[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Nguyên văn kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 1)

Go down

Nguyên văn kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 1) Empty Nguyên văn kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 1)

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 9:53 pm

Từ hôm nay, bản kết luận điều tra đồ sộ nhất trong lịch sử tố tụng VN của Ban chuyên án Năm Cam và đồng bọn, do Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Bộ Công an Nguyễn Thế Bình ký, với 240 trang nêu rõ hành vi phạm tội và 398 trang lý lịch của 156 bị can, sẽ được VnExpress lần lượt đăng tải.

Kết luận điều tra Chuyên án Năm Cam và đồng bọn, số 50/ĐT - BCA ngày 18/10/2002.

- Căn cứ Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Tình hình chung

Trương Văn Cam (Năm Cam) là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm, hoạt động phạm tội có tổ chức, liên tục gây ra nhiều tội ác đối với nhân dân trong thời gian dài. Trước giải phóng miền Nam 1975, Trương Văn Cam đã có tiền án về tội giết người và đã tham gia các tổ chức cờ bạc chuyên nghiệp của các tên Nguyễn Văn Sy (Bảy Sy - anh rể của Trương Văn Cam), Thành đôla….

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trương Văn Cam tiếp tục hoạt động cờ bạc bằng cách tạo dựng thanh thế, tụ tập một số đối tượng lưu manh hình thành các băng nhóm và sử dụng bọn này làm lực lượng che chắn các tổ chức cờ bạc, tranh giành quyền lợi đối với các băng nhóm tội phạm khác. Là một đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm nên Trương Văn Cam đã bị chính quyền TP HCM bắt đưa đi cải tạo vào các năm 1978, 1982. Từ năm 1992 đến 1995, bằng các thủ đoạn nham hiểm, tiếp tục tập hợp nhiều tên có tiền án, tiền sự hình thành nhiều sòng bạc với quy mô lớn, hoạt động lưu động ở quận 4, quận 8… TP HCM.

Trong khoảng thời gian này, các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp nhận được nhiều đơn của cán bộ, viên chức nhà nước và nhân dân TP HCM tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của Trương Văn Cam và đồng bọn. Tháng 3/1995, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt nhận được báo cáo của Quân báo - Bộ Quốc phòng phản ánh hoạt động phạm tội của Trương Văn Cam và đồng bọn trong việc tổ chức các sòng bạc để tạo nguồn thu bất chính, tiếp tục tạo dựng thanh thế để cầm đầu một số băng nhóm lưu manh hoạt động phạm tội nguy hiểm hơn. Đồng chí Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bùi Thiện Ngộ (nay là Bộ Công an) đề nghị tiến hành các biện pháp cần thiết làm rõ những nội dung mà Quân báo đã báo cáo.

Sau khi các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và Công an TP HCM xác minh thẩm định, đối chiếu nội dung trong báo cáo của Quân báo - Bộ Quốc phòng hoạt động phạm tội của Trương Văn Cam và đồng bọn là có thật. Đồng thời phát hiện Trương Văn Cam đã dùng mọi thủ đoạn đối phó với hoạt động điều tra, kể cả việc hối lộ mua chuộc một số cán bộ trong lực lượng công an có chức năng đấu tranh chống tội phạm thuộc loại tội phạm Trương Văn Cam đang hoạt động và một số phóng viên báo nhằm tạo bức màn che chắn để lẩn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Bên cạnh các thủ đoạn trên, Trương Văn Cam sẵn sàng trốn ra nước ngoài khi sự che chắn bất lực.

Tổng cục Cảnh sát và Công an TP HCM đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ công an) và đã nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ là: Khẩn trương điều tra, lập hồ sơ đưa Trương Văn Cam đi tập trung cải tạo để ngăn chặn các hoạt động phạm tội của Trương Văn Cam, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ, triệt phá tổ chức tội phạm do Trương Văn Cam cầm đầu, vừa ngăn chặn tội ác, vừa ngăn chặn sự lôi kéo, lũng đoạn một số thanh niên vào con đường tội lỗi, bất chấp pháp luật, bất chấp mong muốn của nhân dân có cuộc sống an bình để chăm lo hạnh phúc và đời sống văn hóa ngàn năm của dân tộc Việt Nam sau mấy chục năm chiến tranh ác liệt, vừa củng cố xây dựng nội bộ các ngành, lấy lại lòng tin của Đảng, chính quyền, nhân dân, tiếp tục phát huy mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc với phương châm: Để bảo vệ an ninh xã hội tốt phải đi từ thế trận lòng dân.

Sau khi được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, Ủy ban nhân dân TP HCM ra quyết định tập trung cải tạo đối với Trương Văn Cam thời hạn 03 năm theo Nghị quyết số 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc đưa Trương Văn Cam đi tập trung giáo dục cải tạo năm 1995 đã được cán bộ, viên chức nhà nước, nhân dân và công luận hoan nghênh, ủng hộ, phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc lúc bấy giờ tiếp tục được khơi dậy theo hướng: Sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự là sự nghiệp của quần chúng. Kết quả trên đã tạo điều kiện cho lực lượng Công an triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có liên quan đến băng nhóm Trương Văn Cam như bắt và truy tố 09 tên tội phạm trong băng Tài lùn về tội cưỡng đoạt tài sản có giá trị lớn của nhân dân; bắt vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc ở Phường 12- quận Gò Vấp đưa truy tố 23 tên; bắt vụ tổ chức đánh bạc do Huỳnh Tỳ cầm đầu ở 98F Lê Lai, quận 1, TP HCM (đây là một trong những sòng bạc lớn do Trương Văn Cam lập ra và bảo kê); bắt 35 tên trong vụ tổ chức đánh bạc, đánh bạc ở xã Hóa An, Biên Hòa, Đồng Nai, trong đó có nhiều tên đàn em thân tín với Trương Văn Cam như Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn Tăng), Tạ Đắc Lung (Lý Đôi), Thành "Đô La", Đại già, Vũ Thế Khải… Đồng thời, Công an TP HCM còn bắt xử lý hàng trăm đối tượng hình sự có liên quan đến băng nhóm Trương Văn Cam đưa ra truy tố hoặc đưa đi tập trung cải tạo.

Tháng 10/1997, sau khi đi tập trung cải tạo được tha về, Trương Văn Cam tiếp tục lao sâu vào con đường phạm tội. Trương Văn Cam đã tập hợp và giao cho bọn tay chân thân tín dùng mọi thủ đoạn để phục hồi, sắp xếp lại tổ chức, bố trí địa bàn, hình thành các sòng bạc một cách chặt chẽ, quy mô lớn, vừa để tạo nguồn thu nhập bất chính lớn cho bản thân và đồng bọn, mặt khác dùng sòng bạc làm nơi tập hợp bọn tay chân thân tín gồm những tên lưu manh có nhiều tiền án tiền sự hình thành lực lượng thường trực để Trương Văn Cam sử dụng bọn này vào các hoạt động bảo kê, tranh giành, mở rộng lãnh địa hoạt động phạm tội. Với tham vọng là thống lĩnh các băng nhóm tội phạm, hình thành và phát triển tổ chức tội phạm không chỉ ở TP HCM mà còn lan rộng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời liên kết với các băng nhóm tội phạm bên ngoài (băng Trúc Liên của A Lý…), Trương Văn Cam đã thực hiện nhiều thủ đoạn xảo quyệt nhằm che đậy hoạt động phạm tội của mình. Một mặt Trương Văn Cam chạy đua với thời gian, bất chấp dư luận để phát triển các tổ chức cờ bạc, kể cả hoạt động cờ bạc bịp để tạo ra nguồn thu nhập bất chính lớn, ráo riết thu hút, dung nạp các đối tượng thuộc băng nhóm tội phạm khác tại TP HCM và các tỉnh thành; mặt khác Trương Văn Cam mở ra một số cơ sở kinh doanh hợp pháp như nhà hàng, vũ trường… để ngụy tạo là Trương Văn Cam đã “rửa tay gác kiếm” làm ăn lương thiện nhằm che giấu các hoạt động phạm tội. Thâm độc hơn, xảo quyệt hơn, Trương Văn Cam đã mua chuộc bằng tiền, gái làm tha hóa một số cán bộ thoái hoá biến chất thành những kẻ che chắn cho hoạt động phạm tội của y.

Trước, trong và sau khi Trương Văn Cam bị tập trung cải tạo năm 1995, bản thân Trương Văn Cam và thân nhân trong gia đình y, đặc biệt là Dương Ngọc Hiệp (Hiệp "Phò Mã") đã cùng tên Trần Văn Thuyết, Nguyễn Thập Nhất lôi kéo, mua chuộc nhiều cán bộ ở cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, báo chí can thiệp để không bị xử lý hình sự, hủy bỏ quyết định tập trung giáo dục cải tạo và sau đó được tha trước thời hạn. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, cụ thể là ông Phạm Sỹ Chiến - nguyên phó Viện trưởng - đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ kiến nghị hủy bỏ tập trung giáo dục cải tạo đối với Trương Văn Cam và ông Trần Mai Hạnh - nguyên Tổng giám đốc đài tiếng nói Việt Nam - đã có một số bài báo can thiệp nhằm ngăn chặn Bộ Nội vụ không đưa Trương Văn Cam đi TTGDCT. Ngày 24/7/1997, Trương Văn Cam được tha trước thời hạn 07 tháng. Trương Văn Cam và đồng bọn còn mua chuộc, làm tha hóa nhiều cán bộ chủ chốt trong các cơ quan phòng chống tội phạm ở TP HCM và một số địa phương để những người này bao che cho hoạt động phạm tội của chúng, như bị can Dương Minh Ngọc, Võ Văn Tâm, Lê Minh Hùng... Những bị can này vốn là những cán bộ có thời gian dài đóng góp nhiều công lao cho công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng đã bị Trương Văn Cam và đồng bọn lôi kéo, sa ngã trước những cám dỗ vật chất. Khi đã bị cám dỗ, tự biến mình thành những tên tội phạm đắc lực cho hoạt động phạm tội có tổ chức do Trương Văn Cam cầm đầu, đi ngược lại nguyện vọng thiết tha của nhân dân, làm mất lòng tin, tổn hại đến danh dự, uy tín của lực lượng công an, làm mất uy tín của lực lượng công an đối với các cấp Uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Nguyên văn kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 1) Empty tiep theo

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 9:54 pm

Trước tình hình tội phạm phát triển phức tạp, hoạt động phạm tội ngày càng trắng trợn, lộng hành của Trương Văn Cam và đồng bọn đã gây nên sự phẫn nộ rất lớn, âm ỉ trong cán bộ, viên chức nhà nước và các tầng lớp nhân dân. Các cấp lãnh đạo, chính quyền và các cơ quan chức năng của TP HCM và Bộ Công An đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong công tác phòng chống tội phạm giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Thực hiện Nghị quyết số 09/CP về chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện đề án III - Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ: “Các giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức; tội phạm hình sự nguy hiểm; tội phạm hoạt động mang tính quốc tế”. Bộ trưởng Bộ Công an đã có Chỉ thị số 05 về đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, lãnh đạo Bộ Công an và CA TP HCM đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo đấu tranh một cách kiên quyết, nghiêm khắc đối với loại tội phạm này. Công an TP HCM đã xác lập nhiều chuyên án hình sự để thu thập chứng cứ về các hoạt động phạm tội của Trương Văn Cam và đồng bọn nhằm đưa bọn chúng trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Được sự chỉ đạo trực tiếp, chặt chẽ của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công An và Thành ủy UBND TP HCM, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng TW, đoàn thể, sự giúp đỡ to lớn của nhân dân, đặc biệt có sự quan tâm thường xuyên của đồng chí nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Lãnh đạo Bộ công an, Thành ủy TP HCM giao nhiệm vụ, Tổng cục Cảnh sát - Bộ công an đã phối hợp chặt chẽ với Công An TP HCM tổ chức điều tra một số vụ án có dấu hiệu do tổ chức tội phạm của Trương Văn Cam gây ra như vụ giết Vũ Hoàng Dung (Dung Hà), vụ giết chiến sĩ cảnh sát hình sự Phan Lê Sơn, vụ các băng nhóm lưu manh thanh toán nhau ở vũ trường Metropolis, vũ trường Monaco…Việc điều tra thu thập chứng cứ để xử lý Trương Văn Cam được thực hiện đồng thời trên cả hai hướng, đó là hoạt động tổ chức đánh bạc của Trương Văn Cam và vai trò của y trong các vụ giết người, tổ chức thanh toán nhau giữa các băng nhóm của bọn lưu manh, côn đồ.

Ngày 09/10/2001, Công an TP HCM đã bắt quả tang sòng bạc của Trương Văn Cam ở phường 13 quận 8 và khẩn trương thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý Trương Văn Cam. Ngày 12/12/2001, Tổng cục Cảnh sát sau khi thu thập được chứng cứ về vai trò chủ mưu của Trương Văn Cam trong vụ giết Vũ Hoàng Dung (Dung Hà) đã cùng với Công An TP.HCM mở các đợt tấn công với quy mô lớn bắt giữ Trương Văn Cam và đồng bọn.

Sau khi Trương Văn Cam và một số tên tay chân thân cận trong băng nhóm tội phạm này bị bắt, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã nhận được hàng ngàn đơn, thư, điện thoại tố cáo tội ác của bọn chúng và tố cáo những cán bộ thoái hóa, biến chất tiếp tay cho bọn tội phạm nguy hiểm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Với sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao và hiệu quả của các cơ quan ngôn luận, công tác đấu tranh đối với tổ chức tội phạm do Trương Văn Cam cầm đầu đã làm bừng lên khí thế tấn công bọn tội phạm sôi nổi, đạt hiệu quả thiết thực. Không những làm rõ các hành vi phạm tội hiện hành của bọn chúng mà còn phục hồi điều tra lại các vụ án có sai phạm trong quá trình điều tra, xử lý tội phạm trước đây. Đồng thời đã xác định được bằng các hoạt động phạm tội như tổ chức đánh bạc, hoạt động bảo kê ... chỉ trong một thời gian ngắn, Trương Văn Cam và gia đình y đã có một khối tài sản khổng lồ trị giá hàng chục tỉ đồng. Trương Văn Cam đã dùng số tiền này để nuôi dưỡng đàn em, tổ chức hoạt động phạm tội với mức độ ngày càng tinh vi, nguy hiểm, manh động hơn. Quá trình điều tra vụ án đã tạm giữ và kê biên số tài sản của Trương Văn Cam và gia đình y gồm: 1,3 tỉ đồng, 29.200 USD, 88 lượng vàng, 4 căn nhà, 7.970 m2 đất và nhiều tài sản có giá trị khác. Tổng ước tính trị giá khoảng 25 tỉ đồng.

Tấn công triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Trương Văn Cam cầm đầu là một thành công lớn, có sự chuẩn bị công phu, tấn công bất ngờ, đánh trúng, đánh đúng, đánh liên tục vào bọn đầu sỏ, chủ mưu, cầm đầu… tạo thuận lợi để triệt phá tận gốc băng nhóm tội phạm này. Việc triệt phá và xử lý triệt để, kiên quyết, nghiêm khắc băng nhóm tội phạm này và cán bộ có liên quan đã góp phần củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trước những chứng cứ quả tang, những tố cáo chính xác, bọn chúng đã nhận tội. Để sớm đưa bọn tội phạm nguy hiểm này ra xét xử, Cơ quan CSĐT - Bộ công an đã hoàn thành kết luận điều tra.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết