[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

“Tập đoàn” sinh viên làm thêm

Go down

“Tập đoàn” sinh viên làm thêm Empty “Tập đoàn” sinh viên làm thêm

Bài gửi by helboy44 23/1/2008, 8:47 am

Những nhân viên phục vụ rất trẻ tại các buổi tiệc ở các nhà hàng TPHCM phần lớn là những sinh viên đến từ Contributor Group (Nhóm cộng tác). “Tập đoàn” này thành lập cách đây gần bảy năm, hiện có 700 bạn trẻ.


Ngay từ năm 1 Nguyễn Trọng Tuấn (CĐ Tài chính kế toán 4) đã là nhân viên phục vụ có nghề. “Khi đến Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP tìm việc, nghe nói cần người phục vụ tiệc, chưa biết phải làm gì nhưng thấy công việc phù hợp với thời gian học nên mình nộp đơn xin làm ngay” - Tuấn nhớ lại.

Đi làm một thời gian, Tuấn nhận thấy đội quân phục vụ tiệc ở các nhà hàng không chỉ có dân chuyên nghiệp mà phần lớn là SV! Tuấn nảy ý tưởng: “Sao không có một nhóm tập hợp SV ở các trường chuyên cung ứng nhân viên phục vụ?”.

Khi sinh viên làm phục vụ...

Ra trường, dù được nhận vào làm việc ở một công ty viễn thông lớn, nhưng lúc rảnh Tuấn vẫn làm anh phục vụ tiệc như một đam mê và để “tích lũy kinh nghiệm chờ khi có cơ hội” - Tuấn nói. Trong thời gian làm phục vụ, Tuấn đã “bật mí” dự định lớn lao của mình cho nhiều bạn bè và họ đều ủng hộ. Và Contributor Group ra đời với hơn 50 SV về đầu quân cùng cộng tác...

Lê Phương Bình (SV năm 4 ĐH Bách khoa TPHCM) được một người bạn giới thiệu đến làm việc trong nhóm gần bốn năm nay. Thường mỗi tuần Bình đi làm 3-4 buổi. “Công việc rất phù hợp với SV tụi mình, lúc nào rảnh là đi làm... Chỉ cần bộ đồng phục (áo sơmi trắng, quần đen) là có thể là thành viên của nhóm cộng tác”- Bình nói.

Nhưng về sau nhiều SV quá khó khăn, không sắm nổi được bộ đồ tươm tất đi làm, nhóm cho ứng tiền mua đồng phục và đi làm trả dần...

Hầu hết SV đều cho biết làm việc trong nhóm rất thoải mái, được sắp xếp lịch trước nên rất chủ động với lịch học, lịch thi. Phạm Thành Được (SV năm 2 ĐH Công nghiệp TPHCM) trước đây từng làm bốc xếp hàng cho một công ty điện tử.

Nhiều đêm phải đợi hàng về tận khuya, làm mệt hôm sau không đi học nổi... “Giờ mình làm nhiều việc hơn. Làm việc với nhóm không bị ràng buộc giờ giấc nên không ảnh hưởng mấy đến việc học hành” - Được vui vẻ bộc bạch.

Với thâm niên làm việc ba năm nay Trương Ngọc Hà (Trung học Nghiệp vụ du lịch khách sạn TPHCM) đã là trưởng nhóm khánh tiết. Hà cho biết: “Gia đình đang có ý định kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, mình cũng mê nghề phục vụ nên tham gia nhóm với ý định tự tích lũy kinh nghiệm để sau này vững vàng hơn...”.

Làm thêm nhưng không sao nhãng việc học


Các nhân viên của Contributor Group chuẩn bị một tiệc cưới trong một khách sạn.


“Tập đoàn” này có lúc tưởng chừng sập tiệm bởi những lần bị đối tác phạt hợp đồng. Đi làm đúng giờ thường là yêu cầu hàng đầu từ phía nhà hàng với lực lượng nhân viên phục vụ tiệc.

Khi hợp đồng với các đối tác, Contributor Group luôn chấp nhận điều khoản “thiếu người, đi trễ... phạt 200% tiền lương/nhân viên”.

Vào mùa thi, tình trạng thiếu người xảy ra thường xuyên nên việc nhóm bị phạt gần cả triệu đồng không phải hiếm. Đó là chưa kể những vụ nhân viên mới vào nghề chưa thạo việc, run tay làm bể đồ của nhà hàng... Vậy là nhóm phải xuất quĩ ra đền.

Contributor Group dần được củng cố, đầu tư qui mô và áp dụng mô hình như một đơn vị kinh doanh. Có trưởng nhóm phụ trách, kế đến là các bộ phận nhân sự, hành chính, marketing, khánh tiết... Đầu tuần đều có lịch công việc chi tiết mỗi ngày, mọi hoạt động dần hướng tới chuyên nghiệp.

Vào nhóm, ai cũng được chỉ bảo tận tình, cứ “người đi trước rước người đi sau”. Các bạn trẻ đều nhanh chóng hòa nhập công việc và tự tin. “Những bạn có năng lực làm việc tốt được làm trưởng nhóm, mức lương khác nhau, tùy theo năng lực làm việc của mỗi người” - Được thổ lộ.

Ngoài lương, các trưởng nhóm còn có tiền phụ cấp trách nhiệm. Làm việc trong nhóm một thời gian ai cũng có “máu” tìm tòi, phát triển công nghệ phục vụ. “Tỏa nhau thăm dò, liên hệ nhà hàng mới, tìm các phong cách phục vụ khác nhau... Ai cũng muốn tìm tòi ý tưởng kinh doanh mới cho nghề phục vụ” - Phạm Văn Liêm (SV năm 3 CĐ Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2) nói.

Bây giờ nhóm nhận phục vụ: thôi nôi, sinh nhật, tiệc cưới - hỏi, hội nghị, buffet... Như tiệc cưới, ban đầu là tư vấn tiệc, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng, đến tổ chức lễ tân, khai tiệc... đều hoàn chỉnh, tới khi bàn ghế sạch sẽ, gọn gàng, đó là lúc khép lại một qui trình.

Đến nay nhóm đã ký hợp đồng dài hạn làm ăn với nhiều nhà hàng, khách sạn. Như trong tháng 10-2007 vừa qua, nhóm đã cung cấp hơn 3.000 lượt nhân viên phục vụ các nhà hàng.

Có việc làm đều, nhiều SV cũng có thu nhập khá: 1-2 triệu đồng/tháng. Phụ trách nhóm Nguyễn Trọng Tuấn khẳng định: “SV cộng tác với nhóm phải bảo đảm không được sao nhãng việc học”.

Theo T.Huỳnh, T.Minh
Tuổi Trẻ
helboy44
helboy44
BAN QUẢN TRỊ

Tổng số bài gửi : 87
Registration date : 22/01/2008

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết